YẾN SÀO LÀ GÌ ?

yến sào là gì
yến sào là gì ?

Yến Sào Là Gì?

Xin chào anh chị.

Có lẽ trong tất cả chúng ta, đã từng, đã biết, và đã nghe nhiều về ‘’Yến Sào’’. Nhưng toàn là nghe nói thôi. Còn tìm hiểu thật sự thì chưa nè đúng không?.

 

Vậy thì hôm nay, Yến sào Tâm Khang xin chia sẻ cho anh chị hình dung về Yến Sào là gì nhé.

Nói đơn giản: Là sản phẩm thiên nhiên chỉ có ở một số nước Đông Nam Á và chỉ duy nhất do chim yến tạo ra từ nước bọt để làm tổ, đẻ trứng duy trì nòi giống. 

yến sào là gì?

Yến sào làm tổ ngoài các hang, đảo.

Nhưng hiện nay, con người ( kỹ thuật viên gọi yến) đã nghiên cứu tập tính của loài chim yến. Và xây dựng những ngôi nhà gọi yến. Người ta phải tạo ra môi trường xung quanh nhà và trong nhà giống như môi trường hang động.

Chim yến có khứu giác rất nhạy cảm, chúng chỉ làm tổ khi ngửi thấy mùi bầy đàn ở gần đó.Kỹ thuật viên tạo mùi, tạo âm thanh, tiếng kiêu giống như ngoài hang đảo. Để gọi yến về nhà trú ngụ và bắt cặp ghép đôi sinh sản.

Vậy tại sao có từ ‘’Sào’’ trong ‘’Yến Sào’’.

 

Theo nhiều nguồn thông tin thì Yến sào được người Trung Quốc chế biến thành món ăn từ cách đây 400 năm.

 

Vì loài chim yến làm tổ trong hang mà theo tiếng Trung từ hang được đọc gần giống với từ ‘’Sào’’

Có thể hiểu dễ hơn là từ sào huyệt ( hang động: 燕窩).

Trong tiếng Hán, từ ‘’ Sào’’ thuộc bộ xuyên, chữ xuyên ở trên, ở dưới là bộ quả, biểu thị cho hình ảnh tổ chim. Như vậy từ sào có nghĩa là tổ.

Do đó, từ thời xa xưa, khi khai thác yến trong hang động, người ta đã đặt tên là Yến Sào. Chính là tổ yến. 

Yến sào, người ta thường nhặt lông, làm sạch tạp chất. sau đó sấy khô và bảo quản. Để sử dụng, người ta thường chưng tổ yến với đường phèn, táo đỏ….

yến sào là gì ?
yến sào là gì ?

Qua bài đăng chia sẻ trên hy vọng có thể chia sẻ với anh chị một số kiến thức về yến sào. Cảm ơn anh chị đã đọc qua bài viết này nhé!