Độ khô của tổ yến là yếu tố không thể bỏ qua khi sử dụng yến sào

Độ khô của tổ yến

Độ khô của tổ yến là một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng yến sào

 

Khi sử dụng yến sào, ngoài việc cẩn thận với yến độn, yến giả, yến bị tẩy trắng, bạn cũng cần chú ý đến độ khô của tổ yến. Bởi độ khô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và chi phí mua tổ yến. Nếu bạn chưa biết gì hoặc không hiểu về độ khô của yến lông vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức về độ khô và mối liên hệ với giá thành nhằm giúp bạn chọn được yến sào chất lượng, có lợi cho mình nhất nhé!

Độ khô của tổ yến
Độ khô của tổ yến là điều bạn nên biết để tiết kiệm tiền mua hàng

1. Độ khô của tổ yến là gì? Tiêu chuẩn về độ khô của yến sào

Chúng tôi tin rằng nếu bạn mới sử dụng tổ yến hoặc thậm chí dùng nhiều lần nhưng có thể bạn sẽ có những câu hỏi về độ khô của yến sào. 

  • Mức độ khô tiêu chuẩn bao nhiêu là đủ?
  • Tổ yến khô có nghĩa là tổ yến không có độ ẩm gì cả?

Trước khi tìm hiểu về độ khô thì bạn sẽ biết tổ yến được làm từ nước dãi của chim yến, sau đó tiếp xúc với không khí sẽ đông cứng lại và tạo thành tổ. Do đó, bản chất của tổ yến là từ chất lỏng đông đặc nên sẽ có một độ ẩm nhất định mà không thể khô hoàn toàn 100%. 

 

Vì vậy, tiêu chuẩn về một tổ yến khô hoàn toàn là bề mặt tổ yến khi chạm vào có cảm giác khô cứng, giòn dễ vỡ, và độ ẩm khi đo bằng máy sẽ dao động dưới 15%. Yến lông đạt những tiêu chí trên được xem là loại tổ yến đủ khô.

Bản chất của tổ yến là từ chất lỏng đông đặc nên sẽ có một độ ẩm nhất định mà không thể khô 100%
Bản chất của tổ yến là từ chất lỏng đông đặc nên sẽ có một độ ẩm nhất định mà không thể khô 100%

2. Phân loại độ khô của tổ yến

Trong ngành yến, độ khô sẽ được chia làm 3 loại là khô hoàn toàn, khô 90%, khô 80%,…

  • Tổ yến khô hoàn toàn

Như đã phân tích ở trên, tổ yến dù có bề mặt khô giòn nhưng bản chất bên trong vẫn chứa nước. Vì vậy tổ yến khô hoàn toàn là tổ yến dễ vỡ, có mùi tanh nhẹ, bề mặt cứng giòn. Độ ẩm sẽ dao động dưới 15%. 

Khi sử dụng tổ yến khô hoàn toàn bạn sẽ không lo yến bị hao hụt. Chẳng hạn bạn mua 100g tổ yến, trọng lượng của những tổ này vẫn duy trì ở mức 98 – 100g sau khi bạn phơi khô tự nhiên. 

  • Tổ yến khô 90%

Tổ yến khô 90 có chứa một lượng nước nhiều hơn so với tổ yến khô hoàn toàn. Độ ẩm của những tổ yến khô 90 sẽ dao động từ 20 – 30%. Vì vậy nếu bạn mua 100 gram tổ yến khô 90 thì sau khi phơi cho đến khi tổ yến khô đạt mức độ ẩm dưới 15% thì trọng lượng sẽ bị hao hụt chỉ còn dưới 90 gram.    

  •  Tổ yến khô 80%

Độ ẩm của những tổ yến khô 80% thường từ 30% trở lên. Nếu bạn mua 100g tổ yến có độ ẩm cao 30%, sau khi phơi cho đến khi khô hoàn toàn thì trọng lượng tổ yến chỉ còn lại 80g trở xuống

Tổ yến khô hoàn toàn sẽ có bề mặt khô giòn dễ vỡ có mùi tanh nhẹ
Tổ yến khô hoàn toàn sẽ có bề mặt khô giòn dễ vỡ có mùi tanh nhẹ

Vì vậy các thuật ngữ về độ khô của tổ yến thực chất là để thể hiện độ ẩm tức là hàm lượng nước có trong tổ yến. Độ khô của yến càng lớn thì trọng lượng yến càng nhiều ( bạn sẽ không tốn tiền mua nước với giá bán tổ yến) 

3. Mối quan hệ giữa độ khô của tổ yến và giá thành

Vì sao tổ yến có độ ẩm

Khi sử dụng yến sào, ngoài việc cẩn thận với tổ yến giả, yến độn, thì bạn cần lưu ý đến bẫy yến khô. Tổ yến nguyên chất, khô hoàn toàn rất dễ vỡ. Tuy nhiên, tùy theo độ ẩm trong nhà yến hoặc khi thu hái, người thợ sẽ phải xịt một lớp nước để làm ẩm tổ, nhằm tránh trường hợp tổ sẽ bị gãy vỡ. Ngoài ra khi nhiệt độ nóng lên, bên trong nhà yến sẽ phun sương để làm dịu không khí. Sau khi thu hoạch, tùy theo cơ sở sản xuất thì tổ yến cần được sấy khô hoàn toàn nhằm tránh nấm mốc và đủ trọng lượng cho người dùng. 

Tổ yến bị ẩm một phần do độ ẩm trong nhà yến
Tổ yến bị ẩm một phần do độ ẩm trong nhà yến

Mối liên hệ giữa độ khô tổ yến và giá thành 

Tổ yến bị ẩm sau khi thu hoạch là điều bình thường, chỉ có điều bạn nên chú ý về sự trung thực của người bán là tổ yến có độ khô bao nhiêu và đã được sấy khô hay chưa. Nếu trọng lượng của tổ yến sau khi phơi khô hao hụt nhiều so với khối lượng ban đầu thì có nghĩa là bạn đã mắc bẫy yến khô.

Ví dụ bạn đã mua 1.000g tổ yến thô. Sau khi nhận và phơi tổ yến thì bạn chỉ còn 900g. Vậy 100g yến đã bị mất ở đâu?

Câu trả lời là bạn đã bỏ số tiền mua tổ yến để mua 100g nước (90% tổ yến khô hoàn toàn trên thị trường).

 

Vì vậy khi mua tổ yến bạn không nên chỉ nhìn vào giá bán mà còn đảm bảo rằng tổ yến đã đạt đủ độ khô tiêu chuẩn. Hơn nữa, khi bạn mua được tổ yến giá rẻ nhưng có độ ẩm cao thì bạn cũng có thể bị lỗ nặng. Nếu bạn vẫn chưa hiểu thì chúng tôi sẽ dẫn chứng cho bạn một ví dụ cụ thể để bạn hiểu rõ hơn nhé!

  • A bán tổ yến khô hoàn toàn có giá  2.500.000 vnđ/100g tổ yến
  • B bán tổ yến khô 80% có giá  2.300.000 vnđ/100g tổ yến 

Nếu bạn không am hiểu về độ khô thì bạn sẽ thấy B bán giá rẻ hơn A và bạn chọn B. Tuy nhiên tổ yến khô 80 tức là chỉ có 80g tổ yến khô hoàn toàn sau khi sấy khô. Suy ra giá bán là  2.300.000 vnđ/80g tổ yến khô hoàn toàn. 

Vì vậy với giá bán của B nếu mua đủ 100g tổ yến khô hoàn toàn sẽ là: 

(2.300.000 : 80) x 100 = 2.875.000 vnđ/100g  

Như vậy kết quả cho thấy thực chất B bán đắt hơn A. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua độ khô của yến thô, nếu không bạn rất dễ mua tổ yến với giá bán đắt hơn.  

Mua tổ yến càng khô thì bạn sẽ càng có lợi
Mua tổ yến càng khô thì bạn sẽ càng có lợi
Cơ sở làm yến chuyên nghiệp sẽ sấy khô tổ yến sau thu hoạch
Cơ sở làm yến chuyên nghiệp sẽ sấy khô tổ yến sau thu hoạch

Độ khô của tổ yến là một yếu tố bạn không nên bỏ qua khi mua tổ yến. Nhiều khi giá tổ yến giảm nhưng độ ẩm tăng lên thì bạn đã bỏ tiền mua tổ yến để mua nước. Vì vậy, khi mua tổ yến bạn phải hiểu rõ về độ khô chứ không nên chỉ nhìn vào giá bán. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về độ khô là gì và chọn được cho mình sản phẩm yến chất lượng nhất. 

Ngoài ra nếu bạn chưa hiểu rõ về tổ yến khô dễ vỡ như thể nào thì bạn có thể đọc bài viết Chuyện ngành yến: Tổ yến dễ vỡ hay không vỡ thì tốt hơn cho người dùng”

Bạn cũng có thể tham khảo bài Hướng dẫn cách kiểm tra độ khô của tổ yến tại nhà

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam