Người bệnh có nên ăn yến sào không? Cách dùng yến sào tốt

Người bệnh có nên ăn yến sào không

Người bệnh có nên ăn yến sào không? Cách dùng yến hiệu quả cho người mới ốm dậy

 

Yến sào là thực phẩm chứa hàm lượng protein, vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, tổ yến rất được nhiều người ưa chuộng sử dụng để bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Vậy với thể trạng yếu thì người bệnh có nên ăn yến sào không? Cách dùng yến sào cho người bệnh như thế nào là hiệu quả? Hãy cùng Yến sào Tâm Khang tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Người bệnh có nên ăn yến sào không
Người bệnh có nên ăn yến sào không

1. Người bệnh có nên ăn yến sào không?

Cơ thể của người bệnh đang yếu và bị suy nhược nên lúc này bổ sung yến sào là cách để nâng cao sức đề kháng, hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Các thành phần dinh dưỡng trong tổ yến như protein, sắt, canxi, selen, kẽm và hàm lượng cao vitamin. Các chất này có tác dụng giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý là không phải bệnh nhân nào cũng bổ sung yến sào được. Đặc biệt là một số người đang mắc bệnh dưới đây thì việc ăn tổ yến sẽ trở thành gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến bệnh nhân chậm hồi phục:

  • Người bị cảm mạo, sốt, đau đầu.
  • Người bị đau bụng, đầy bụng.
  • Những người mắc bệnh viêm da, viêm gan, viêm đường tiết niệu,…
Bổ sung yến sào khi vừa ốm dậy giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng
Bổ sung yến sào khi vừa ốm dậy giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng

2. Khi nào người bệnh nên ăn yến sào và công dụng của yến sào đối với người bệnh

Trong một số trường hợp bệnh nhân không dùng được yến sào thì giai đoạn nên sử dụng yến tốt nhất là bệnh tình đã thuyên giảm đáng kể. Việc bồi bổ yến sào trong giai đoạn này sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng: 

Một số tác dụng của yến sào đối với người bệnh như sau: 

  • Kích thích hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng hơn: Thành phần dinh dưỡng trong tổ yến như protein, crom cùng các loại axit amin có tác dụng kích thích vị giác của người mới ốm dậy. Vì vậy, bổ sung yến sào giúp ăn ngon miệng hơn, hỗ trợ tiêu hóa và bù đắp năng lượng, chất dinh dưỡng bị thiếu hụt.
  • Bổ phế, long đờm, giảm ho: Trường hợp người bị ho có đờm, hen suyễn, viêm phổi còn triệu chứng nhẹ có thể ăn. Theo Đông Y, yến sào có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, cải thiện chức năng hệ hô hấp.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi sức khỏe sau bệnh: Trong yến sào chứa hơn 17 loại Acid amin, các khoáng chất và chất chống oxy hóa. Vì vậy người mới khỏi bệnh sử dụng dụng yến sào sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi sức khỏe hiệu quả.
Công dụng của yến sào đối với người bệnh
Công dụng của yến sào đối với người bệnh

3. Liều lượng và cách dùng yến sào cho người bệnh

Mặc dù dùng tổ yến cho người bệnh rất có lợi cho cơ thể, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, sai liều lượng sẽ phản tác dụng. Vậy liều lượng và cách dùng yến sào cho người bệnh như thế nào là phù hợp?

  • Liều lượng dùng yến cho người bệnh

Về liều lượng, bạn không nên sử dụng quá nhiều tổ yến trong thời gian đầu mà hãy để cơ thể làm quen trước. Ví dụ, trong tháng đầu tiên, bạn nên sử dụng yến sào cách ngày một lần. Mỗi lần dùng là 5g yến khô, tối đa 100g mỗi tháng. Tháng thứ 2 có thể tăng lên 150g/tháng, mỗi ngày dùng khoảng 2-3g.

  • Cách dùng yến sào cho người bệnh

Về cách dùng bạn nên bổ sung yến từ từ vào để cơ thể hấp thụ. Hãy sử dụng tổ yến thường xuyên đều đặn thay vì ngắt quãng. Vì nếu dùng ngắt quãng thì tác dụng của tổ yến đến sức khỏe người bệnh sẽ giảm đi. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến cách chưng yến cho người bệnh để giữ trọng chất dinh dưỡng có trong yến. Khi thể trạng hồi phục, bạn có thể bổ sung yến cách ngày để tăng khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe.

Người bệnh nên dùng yến sào đều đặn khoảng 3 lần trong tuần
Người bệnh nên dùng yến sào đều đặn khoảng 3 lần trong tuần

4. Hướng dẫn chưng  yến cho người bệnh đúng cách

Với nguyên liệu là tổ yến, bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon bổ dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người bệnh sau ốm như: yến chưng đường phèn, cháo yến hạt sen, súp yến, yến chưng sữa tươi,…Trong đó, yến chưng đường phèn là món ăn bổ dưỡng đơn giản dễ thực hiện hàng ngày. 

Nguyên liệu:

  • Yến tinh chế: 1 tai yến lớn ( khoảng 8gr) 
  • Đường phèn: 7 muỗng cà phê
  • Gừng tươi: vài lát
  • Nước tinh khiết: 500ml nước

Cách thực hiện: 

  • Ngâm tai yến trong nước khoảng 30 – 40 phút để yến nở mềm.
  • Thêm đường phèn và gừng tươi vào chén yến đã ngâm.
  • Chưng cách thủy khoảng 40 phút là có thể dùng được
  • Lưu ý, nếu dùng không hết, thì bạn hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.
Hướng dẫn chưng yến sào cho người bệnh
Hướng dẫn chưng yến sào cho người bệnh

5. Những lưu ý khi sử dụng yến cho người bệnh

Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe của người mới ốm dậy. Tuy nhiên nhiên trong quá trình sử dụng yến sào để bồi bổ, bạn cần lưu ý những điều dưới dưới đây:

  • Không nên ăn yến quá thường xuyên: Đối với các đối tượng mới ốm dậy, đặc biệt là người cao tuổi khi sử dụng quá nhiều yến sẽ tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa. Vì vậy, liều lượng sử dụng yến tốt nhất là 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 3g yến khô.
  • Không nên ăn yến cùng các bữa ăn trong ngày: Lúc bụng no, cơ thể không thể hấp thụ hết các chất dinh dưỡng có trong yến. Bạn nên ăn yến vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ giúp hấp thụ tốt nhất.
  • Không nên chưng yến quá lâu: Thời gian chưng yến hợp lý nhất là từ 35 – 40 phút giúp yến chín và giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng. Nếu yến chưng trong khoảng thời gian dài thì sợi yến sẽ bị nhão, không được dai ngon và chất dinh dưỡng cũng bay hơi đáng kể.
  • Nên sử dụng yến nguyên chất tại các cơ sở uy tín: Hiện nay, trên thị trường yến độn, yến bị tẩy trắng được bày bán tràn lan. Những loại yến này không đảm bảo chất dinh dưỡng mà còn có thể chứa một số chất gây hại cho cơ thể. Với thể trạng đang yếu của người bệnh khi sử dụng yến sào không đảm bảo rất dễ nguy hiểm. Vì vậy, khi sử dụng yến sào cho người bệnh bạn nên chọn cơ sở sản xuất yến sào thủ công nguyên chất, uy tín nhằm đảm bảo chất lượng.
Yến sấy muối hồng rất tốt trong việc hồi phục sức khỏe cho người bệnh
Yến sấy muối hồng rất tốt trong việc hồi phục sức khỏe cho người bệnh

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi người bệnh có nên ăn yến sào không cũng như cách sử dụng yến hiệu quả. Việc sử dụng yến sào cho người bệnh đúng cách sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng yến sào bạn cũng cần quan tâm đến cơ sở cung cấp yến sào chất lượng.

Yến sào Tâm Khang tự hào là đơn vị chuyên cung cấp yến sào nguyên chất, thủ công, nguồn gốc tổ yến được thu hoạch trực tiếp từ nhà gọi yến Tâm Khang. Đặc biệt, tại yến sào Tâm Khang có sản xuất dòng yến sấy muối hồng Himalaya đặc biệt tốt cho người bệnh. Bởi theo Đông y, yến sào có tính âm còn muối hồng có tính dương cao, nên yến sấy muối hồng mang năng lượng dương cao rất tốt trong việc hồi phục sức khỏe. Liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết nhất dòng yến phù hợp cho người bệnh nhất nhé!

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam