Cách chế biến tổ yến thô thành món ăn giàu dưỡng chất

cách chế biến yến thô

Cách chế biến tổ yến thô thành món ăn giàu dưỡng chất đơn giản nhanh chóng nhất

Tổ yến thô hay được gọi là yến lông. Đây là loại tổ yến nguyên chất được thu hoạch trực tiếp trên các vách đá hoặc từ các nhà gọi yến. Tổ yến thô sau khi sơ chế sẽ thành yến tươi chứa rất nhiều dưỡng chất cho sức khỏe. Vì vậy cách chế biến tổ yến thô như thế nào để có giá trị dinh dưỡng cao nhất? Hãy cùng Yến sào Tâm Khang tìm hiểu cách làm các món ăn dinh dưỡng từ tổ yến thô qua bài viết dưới đây nhé!

cách chế biến yến thô
Hướng dẫn cách chế biến tổ yến thô thành món ăn giàu dưỡng chất

1. Tổ yến thô được hình thành như thế nào?

Tổ yến thô được tạo thành từ nước bọt của chim yến. Khi đến mùa làm tổ, chim yến sẽ chọn một vị trí thuận lợi để xây tổ. Chim yến sẽ sử dụng lưỡi đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt nhiều lần lên vách để định hình tổ yến. Sau đó nước bọt sẽ khô lại sau khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ. Mỗi tổ yến mất khoảng 40 – 50 ngày để hoàn thiện và chim yến có thể sử dụng. 

Tuy nhiên, chim yến chỉ sử dụng tổ chúng xây một lần, cho đến khi chim con biết bay đi kiếm mồi. Sau khoảng thời gian này nếu tổ cũ vẫn còn chúng sẽ tiếp tục xây tổ mới chồng lên tổ cũ và sử dụng. Vì vậy khoảng thời gian thu hoạch yến thô thường vào lúc sau khi chim con đã biết bay đi kiếm mồi. 

Tổ yến thô được hình thành từ nước dãi của chim yến
Tổ yến thô được hình thành từ nước dãi của chim yến

2. Tổ yến thô là gì? 

Tổ yến thô là tổ yến được thu hoạch trực tiếp từ tự nhiên hoặc nhà gọi yến. Tổ yến chưa qua quá trình sơ chế nên còn giữ nguyên hình dạng cùng với lông và tạp chất. Vì vậy trước khi sử dụng, chế biến tổ yến thô, bạn phải làm sạch tổ yến. Bạn có thể tham khảo quy trình nhặt lông tổ yến thô để có thể sơ chế tổ yến nhanh nhất. 

Tổ yến thô là gì
 Tổ yến thô là tổ yến chưa qua quá trình sơ chế làm sạch

3. Cách chế biến tổ yến thô thành món ăn giàu chất dinh dưỡng.

Sau khi qua công đoạn sơ chế, làm sạch lông cùng các tạp chất, tổ yến thô sẽ trở thành yến tươi nguyên chất. Yến tươi chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên bạn cần chế biến đúng cách thì mới có thể giữ trọn vẹn hương vị của yến. Vì vậy,  hãy cùng chúng tôi tham khảo qua các thông tin dưới đây để có cách chế biến tổ yến thô chuẩn nhất.

Yến tươi là thành phẩm từ tổ yến thô sau khi được sơ chế làm sạch
 Yến tươi là thành phẩm từ tổ yến thô sau khi được sơ chế làm sạch

3.1 Hướng dẫn làm các món ăn từ tổ yến thô nhanh gọn, giàu dưỡng chất.

Tổ yến có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác nhau. Một số món ăn nhẹ với tổ yến đơn giản và giữ được hương vị của yến nhất là món yến chưng cách thủy.  

3.1.1 Các loại thực phẩm có thể sử dụng để chưng cùng với tổ yến.

  • Tổ yến chưng đường phèn: Bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được hương vị thuần nhất của yến tươi, thêm chút ngọt thanh dịu nhẹ từ đường phèn.
  • Yến chưng với kỳ tử: Trong đông y kỳ tử được sử dụng làm thuốc có tác dụng trừ phong, nhuận phế, tư thận, hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày. Vì vậy, khi kết hợp kỳ tử với yến sẽ có công dụng cực kỳ hữu ích giúp tăng cường chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, cải thiện giấc ngủ, kéo dài tuổi thọ cho người sử dụng.
  • Yến chưng với táo đỏ: Yến kết hợp với táo đỏ có công dụng rất lớn trong việc bổ sung khí huyết. Giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau sinh cho các mẹ. Đặc biệt hai thành phần này được xem là thực phẩm vàng giúp đẹp da, tăng cường tuần hoàn máu và chống lão hóa.
Nguyên liệu dùng để nấu yến chưng
Các nguyên liệu bổ dưỡng có thể kết hợp với yến chưng

3.1.2 Hướng dẫn cách chưng tổ yến thô đơn giản nhất

  • Để chưng tổ yến bạn cần chuẩn bị một vài dụng cụ nhất định. Đầu tiên bạn cho tổ yến vào chén, tô hoặc lọ thủy tinh. Sau đó, bạn đổ nước vào chén yến tươi. Cứ 7gram yến tươi bạn sẽ cho vào 70ml nước.
Hướng dẫn cách chế biến tổ yến thô
 Cho nguyên liệu yến tươi nguyên chất vào chén
Bước 2 là thêm nước lọc vào chén yến
 Bước 2 là thêm nước lọc vào chén yến

  • Bạn có thể thêm đường phèn, táo đỏ, hoặc kỳ tử,…tùy theo sở thích. Tổ yến có mùi tanh, tính hàn, nên khí chưng bạn có thể thêm một vài lát gừng giúp khử tanh chống lạnh bụng.
Thêm lần lượt các nguyên liệu đường phèn, táo đỏ, hạt sen vào chén yến
 Thêm lần lượt các nguyên liệu đường phèn, táo đỏ, hạt sen vào chén yến
Kết hợp gừng với yến giúp khử tanh và làm ấm bụng
 Kết hợp gừng với yến giúp khử tanh và làm ấm bụng

  • Bạn đặt chén có tổ yến vào nồi chưng cách thủy. Đến khi nước sôi bạn vặn nhỏ lửa và chưng tầm 30 – 40 phút tùy theo yến nhiều hay ít. 
Chén yến chưng ngon miệng bổ dưỡng sau khi hoàn thành
Chén yến chưng ngon miệng bổ dưỡng sau khi hoàn thành

Ngoài việc chế biến yến thành các món yến chưng. Bạn có thế nấu tổ yến thành các bữa ăn chính hàng ngày. Một số món được chế biến như sau:

  • Súp yến
  • Cháo yến với chim bồ câu hạt sen, thịt lợn xay, thịt gà,…
  • Yến hầm với gà tiềm thuốc bắc, yến hầm chim bồ câu,…

Tuy nhiên, trước khi nấu yến chung với các món này, bạn nên chưng yến với nước lọc trước. Sau đó khi các món súp hay món hầm chín bạn mới thêm yến đã chưng vào và nấu ít phút nữa. Việc chưng yến trước khi nấu sẽ giúp yến giữ trọn được chất dinh dưỡng nhất so với nấu yến chung. Bởi lẽ quá trình hầm nấu rất lâu nên nếu để yến vào, các chất dinh dưỡng sẽ bay hơi.

Súp yến bổ dưỡng
Yến nấu thành súp là món ăn bổ dưỡng giúp hồi phục sức khỏe

3.2 Lưu ý khi nấu tổ yến thô

Trong quá trình chế biến bạn nên áp dụng đúng phương pháp. Tránh chế biến không đúng cách gây mất các dưỡng chất có trong tổ yến. Tổ yến thô sử dụng tốt nhất là ngay sau khi được làm sạch. Vì vậy, bạn nên hạn chế làm sạch yến với số lượng nhiều rồi bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian dài. Điều này dễ gây mất chất dinh dưỡng và không còn tốt đối với sức khỏe người dùng.

Ngoài ra cách chế biến giúp giữ trọn chất dinh dưỡng cùng hương vị trong tổ yến là phương pháp chưng cách thủy. Vì vậy khi nếu bạn muốn nấu yến thành các món ăn chính thì bạn nên chưng yến trước khi để vào nấu chung. Và bạn cũng chỉ nên để yến chưng vào các món này trước khi tắt bếp khoảng 5 phút.

Lưu ý khi chế biến tổ yến thô
Bạn nên hạn chế sơ chế quá nhiều tổ yến thô và bảo quản trong tủ lạnh lâu ngày

4. Cơ sở cung cấp tổ yến thô chất lượng nhất

Để chọn được tổ yến thô chất lượng, chế biến được món ăn giàu dưỡng chất cho sức khỏe của bạn và gia đình. Bạn cần chọn cho mình cơ sở cung cấp tổ yến thô uy tín. Yến sào Tâm Khang chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn với những ưu điểm vượt bật như sau:

  • Tổ yến thô Tâm Khang được lựa chọn từ những tổ đẹp, được nuôi từ nhà yến đạt chuẩn của cơ sở Yến sào Tâm Khang.
  • Yến lông Tâm Khang đều trải qua quy trình diệt khuẩn 40 phút. Quy trình sấy khô bằng đèn hồng ngoại 30 phút. Quy trình tiệt trùng bằng tia cực tím 8 phút và thông khí sấy khô 2 phút. Giúp cho sản phẩm khô ráo, tránh được tình trạng ẩm mốc, hư hỏng.
  • Yến thô nguyên chất còn giữ lông chim, tạp chất. Không sử dụng phẩm màu, chất tẩy trắng.
  • Nói không với các hình thức tăng trọng như tẩm đường, phụ gia,…
  • Cam kết đổi trả, hoặc hoàn tiền nếu quý khách không hài lòng về chất lượng sản phẩm.
Yến sào Tâm khang - Cơ sở cung cấp tổ yến thô chất lượng tại Suối Nghệ
Yến sào Tâm khang – Cơ sở cung cấp tổ yến thô chất lượng tại Suối Nghệ

Tổ yến thô là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Do đó để chế biến tổ yến thô thành món ăn giàu dưỡng chất bạn cần chú ý đến nhiều điều.  Hy vọng qua bài viết cách chế biến tổ yến thô trên đây đã giúp bạn có thể chưng tổ yến thô được tốt nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tổ yến hãy truy cập website Yến sào Tâm Khang để đọc thêm những thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam