Công dụng của yến sào đối với sức khỏe con người

Công dụng của yến sào đối với sức khỏe người dùng

Công dụng của yến sào đối với sức khỏe con người

Từ thời xa xưa yến sào đã được nhắc đến như một “cao lương mỹ vị”, món ăn quý giá, bổ dưỡng chỉ dành cho vua chúa. Cho đến ngày nay yến sào không còn hiếm như xưa nữa, nhiều người có thể tìm mua dễ dàng. Nhờ những công dụng hữu ích mà yến sào đã được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn làm thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy công dụng của yến sào là gì mà lại được xem là thực phẩm vàng. Tìm hiểu ngay qua bài viết sau để được giải đáp thắc mắc!

Công dụng của yến sào đối với sức khỏe người dùng
Công dụng của yến sào đối với sức khỏe người dùng

1. Dinh dưỡng trong yến sào

Trong khoảng 1200 năm trước người Trung Quốc đã sử dụng tổ yến như một súp đề bồi bổ sức khỏe. Tổ yến được biết đến có giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao như đặc tính chống ung thư, chống lão hóa, hồi phục sức khỏe người bệnh đến khả năng cải thiện sự tập trung.

Các dưỡng chất trong yến sào phải nhắc đến là:

  • Thành phần phong phú nhất trong yến sào là protein. Protein có tác dụng lớn đối với quá trình sinh trưởng và phát triển của các mô ở cơ thể người.
  • Carbohydrate không chỉ có chức năng cung cấp đủ calo cho cơ thể mà còn hỗ trợ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo cùng với protein.
  • Tổ yến có chứa tới 18 loại axit amin cần thiết cho quá trình trao đổi chất, hỗ trợ phục hồi sức khỏe, tăng sinh collagen chống lão hóa hiệu quả,…
  • Một số khoáng chất vi lượng cần thiết: Ca, Fe,Cu, Zn, Mn, Br hàm lượng cao giúp tăng cường trí nhớ, ổn định thần kinh và phát triển toàn diện. Ngoài ra trong tổ yến còn chứa một số nguyên tố hiếm có hàm lượng thấp như Cr, Se,.. có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình lão hóa.
chất dinh dưỡng có trong yến sào
Trong yến sào chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá cho sức khỏe

2. Công dụng của yến sào đối với sức khỏe

2.1 Yến sào – bí quyết hỗ trợ đẩy lùi Covid và khắc phục các triệu chứng hậu covid được các chuyên gia khuyên dùng.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Y học cổ truyền Trung ương, Nguyên Giám đốc khoa Nội Bệnh viện K Trung ương, Chuyên gia tư vấn Trung tâm  thuốc dân tộc) cho biết: Yến sào được bệnh viện sử dụng như vị thuốc có vị ngọt, tính bình, và phế vị và can thận. Nó có tác dụng dưỡng âm, nhuận phế, bổ khí, ích tỳ, dưỡng huyết.Thực phẩm này rất tốt cho người bị tổn thương phổi do Covid-19, giúp giảm ho, long đờm, khó thở, phục hồi chức năng phổi, chống suy nhược,…

Trong tổ yến sào có chứa axit sialic giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm virus cúm. Acid Threonine giúp tăng cường miễn dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đặc biệt, không chỉ hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị Covid-19, tổ yến còn giúp khắc phục nhanh các triệu chứng hậu Covid-19. Sử dụng yến sào thường xuyên giúp bồi bổ cơ thể, giúp ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, giải tỏa căng thẳng, tăng cường trí nhớ. Đặc biệt giúp phục hồi chức năng phổi, tốt cho tim mạch, gan, thận sau khi nhiễm bệnh.

yến sào có tác dụng hồi phục sức khỏe hậu covid
Yến sào thực phẩm giúp hồi phục sức khỏe nhanh nhất hậu covid

2.2 Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một số nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy tổ yến có chứa một số loại protein nhất định giúp đẩy nhanh quá trình tạo tế bào B. Tế bào này chính là tế bào khỏe mạnh chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy bệnh nhân sau khi trải qua quá trình xạ trị ung thư, cơ thể đang rất yếu dễ mắc phải nhiều loại bệnh thì yến sào là thực phẩm lý tưởng giúp bệnh nhân ung thư bồi bổ sức khỏe.

2.3 Kích thích tiêu hóa, giúp ăn uống ngon miệng

Phân tích thành phần có trong tổ yến, một số chuyên gia dinh dưỡng phát hiện Cr cũng như một số nguyên tố vi lượng quý hiếm khác. Chúng có tác dụng tích cực trong việc thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường khả năng chuyển hóa hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra chất này còn giúp kích thích vị giác, giúp người dùng ăn uống ngon miệng, điều trị chứng biếng ăn.

điều trị biếng ăn nhờ yến sào
Yến sào có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng biếng ăn

2.4 Yến sào giúp chống lão hóa cho da

Từ thời xưa yến sào đã được biết đến với công dụng làm đẹp da vượt trội của nó. Trong yến sào sở hữu lượng lớn các axit amin điển hình thành phần threonine có công dụng tăng sinh collagen và elastin. Đây là hai dưỡng chất quan trọng trong việc tái tạo và xây dựng cấu trúc da.  Khi Threonine kết hợp với Glycine hỗ trợ ngăn ngừa hình thành nếp nhăn,   chống lão hóa, giúp làn da tươi trẻ, ẩm mịn, dưỡng trắng và bảo vệ làn da khỏi quá trình oxy hóa.

2.5 Yến sào tốt cho bà bầu và thai nhi

Yến sào là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất quý giá, đáp ứng được tối đa nhu cầu dinh dưỡng của mẹ mang thai và cho con bú.

Phụ nữ mang thai và cho con bú ăn yến mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, bù đắp chất dinh dưỡng thiếu hụt do ốm nghén.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất quý giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là sắt và canxi.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ để bảo vệ thai nhi an toàn
  • Giúp người mẹ kiểm soát tốt cân nặng trong thời gian có thai, sản sinh collagen giúp làm đẹp da, tái tạo tế bào nhanh chóng, phục hồi vết nám sạm, rạn da do quá trình mang thai.
yến sào cho bà bầu
Yến sào giúp bù đắp các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt do ốm nghén

2.6 Yến sào hỗ trợ sức khỏe cho người lớn tuổi, người bệnh, ốm yếu

Đối với người lớn tuổi, sức khỏe ngày càng suy giảm và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng kém. Các chất dinh dưỡng trong yến sào đều ở dạng tươi và dễ hòa tan nên cơ thể dễ dàng hấp thụ nên yến sào là thực phẩm bồi bổ lý tưởng dành cho người già.

Đối với các bệnh nhân suy nhược cơ thể, người trước và sau phẫu thuật, người mới ốm dậy, ăn yến mỗi ngày sẽ giúp tình trạng sức khỏe được cải thiện nhanh chóng. Bởi trong yến chứa một số axit amin quan trọng như Tyrosine và acid Syalic giúp cơ thể phục hồi nhanh đặc biệt là tổn thương tế bào hồng cầu. Glucosamine rất hữu ích cho việc phục hồi các mô sụn và ngăn ngừa hiện tượng thoái hóa khớp…

Đặt biệt, hiện nay yến sào đang được nghiên cứu trong việc chữa HIV-AIDS. Vì tổ yến có tác dụng kích thích sinh trưởng của những tế bào bạch cầu có tác dụng sinh kháng thể.

Yến sào cho người cao tuổi
Yến sào – thực phẩm bồi bổ lý tưởng dành cho người già

2.7 Công dụng của yến sào đối với trẻ em

Yến sào là một trong những thực phẩm chức năng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng được nhiều mẹ tin tưởng sử dụng. Trong yến sào có chứa hàm lượng khoáng chất vi lượng cao như Ca, Fe, Cr giúp kích thích hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phát triển hệ xương tối đa.

  • Đối với các bé đang trong thời kỳ ăn dặm, trẻ biếng ăn, việc bổ sung yến là điều cần thiết bởi nó không hỉ cải thiện tình trạng tiêu hóa mà còn hỗ trợ chức năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe cho trẻ.
  • Đối với trẻ đang độ tuổi đi học thì việc bổ sung yến giúp tăng cường trí nhớ, giúp trẻ phát triển tư duy và kỹ năng học hỏi, khám phá.
trẻ em ăn yến
Trẻ em ăn yến giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng

3. Một số lưu ý cần tránh khi sử dụng yến sào

Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên việc sử dụng tổ yến cần dựa trên thể trạng của từng người. Rất nhiều trường hợp do ăn tổ yến không đúng cách dẫn đến rối loạn tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý cần tránh khi sử dụng tổ yến:

3.1 Ăn yến sào quá thường xuyên

Đa số nhiều người nghĩ rằng tổ yến rất bổ dưỡng nên việc ăn tổ yến hàng ngày sẽ tốt hơn cho cơ thể. Điều này hoàn toàn không chính xác. Đối với người trẻ có thể trạng khỏe mạnh, hấp thụ tốt thì việc ăn yến thường xuyên không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên, người cao tuổi sử dụng liên tục tổ yến sẽ tác động xấu đến hệ tiêu hóa, bị chướng bụng, khó tiêu.

 Theo các tài liệu về y khoa, người già, người bệnh, chỉ nên ăn tổ yến từ 2-3 lần/tuần và khoảng tầm 3 gram mỗi lần ăn.

lưu ý khi sử dụng yến sào
Tùy vào thể trạng mỗi người mà chúng ta nên ăn yến đúng liều lượng

3.2 Ăn yến sào bất kể thời điểm trong ngày

Một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải là có thể sử dụng tổ yến bất kể buổi sáng, trưa, chiều, tối và thậm chí là bữa đêm đều mang lại hiệu quả như nhau.

Tuy rằng việc ăn như vậy không có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các dưỡng chất có trong yến. Có 2 mốc thời gian trong ngày bạn nên dùng yến:

  • Buổi sáng sớm: Ăn yến khi bụng đói giúp cơ thể hấp thụ toàn bộ các dưỡng chất có trong yến.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ: Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, ăn một chén nhỏ tổ yến ấm bụng trước khi ngủ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng này.

3.3 Dùng yến sào tùy tiện

Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng và được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng, chứ không phải là một phương thuốc đặc trị điều trị bệnh. Vì vậy không nên coi tổ yến là thuốc và lầm tưởng rằng có thể sử dụng trong việc chữa bệnh.

không nên dùng quá nhiều yến sào trong một ngày
Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không nên dùng quá nhiều

3.4 Chưng yến càng lâu càng ngon

Tùy từng loại yến mà thời gian chung yến khác nhau dao động từ 20 – 30 phút. Với lượng thời gian như vậy, tổ yến sẽ mềm dai ngon mà vẫn giữ được trọn vẹn các dưỡng chất quý giá có trong yến. Việc chưng nấu yến quá lâu sẽ dẫn đến mất chất dinh dưỡng và hương vị yến không còn được ngon.

4. Yến sấy muối Tâm Khang – món quà vô giá dành cho sức khỏe

Hiện nay, khi mô hình nuôi yến trong nhà phát triển thì việc lựa chọn các sản phẩm yến nhà trở thành xu hướng. Theo các nghiên cứu thì giá trị dinh dưỡng giữa yến nhà và yến đảo là tương tự nhau, tuy nhiên giá thành yến nhà lại rẻ hơn nhiều so với yến đảo do tiết kiệm được công sức thu hoạch tổ yến. Vì thế bạn đừng ngần ngại chọn Yến sào Tâm Khang để bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình.

Yến sấy muối hồng Tâm Khang – sản phẩm yến đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ sấy muối cho yến. Yến đã tốt nhưng khi kết hợp thêm những dưỡng chất có trong muối hồng giúp sản phẩm yến sấy muối trở nên tốt hơn, chứa nhiều dưỡng chất quý giá dành cho sức khỏe.

Yến sào Tâm Khang - quà tặng cho sức khỏe
Yến sấy muối Tâm Khang chứa nhiều dưỡng chất quý giá dành cho sức khỏe

Hy vọng qua bài viết công dụng của yến sào trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về yến sào. Nhằm giúp khách hàng có được sản phẩm chất lượng nhất dành cho sức khỏe, Yến sào Tâm Khang mang đến sản phẩm Yến sấy muối – món quà vô giá dành cho sức khỏe. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm yến sấy muối để được tư vấn cụ thể nhất!

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam