Hướng dẫn cách kiểm tra độ khô của tổ yến tại nhà đơn giản

Hướng dẫn cách kiểm tra độ khô của tổ yến ngay tại nhà

Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra độ khô của tổ yến tại nhà đơn giản

Trong bài trước yến sào Tâm Khang đã chia sẻ cho bạn về “độ khô của tổ yến” nên trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra độ khô của tổ yến đơn giản tại nhà. Nếu bạn muốn tránh việc mua phải tổ yến chứa hàm lượng nước quá cao, đắt tiền thì việc kiểm tra độ khô rất quan trọng. 

Những kiến thức chúng tôi chia sẻ dưới đây đều là những kinh nghiệm thực tế, nó không giúp bạn trở thành chuyên gia về yến nhưng sẽ giúp bạn trở thành người mua hàng thông thái và tránh được bẫy của những nhà buôn tổ yến gian xảo. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé! 

Hướng dẫn cách kiểm tra độ khô của tổ yến ngay tại nhà
Hướng dẫn cách kiểm tra độ khô của tổ yến ngay tại nhà

1. Cách kiểm tra độ khô của tổ yến

Trên thị trường, xét về độ khô của tổ yến sẽ được chia làm 3 loại là tổ yến khô hoàn toàn, khô 90% và khô 80%. Tiếp theo chúng tôi sẽ giải thích cho bạn về 3 loại tổ yến và hướng dẫn bạn cách kiểm tra độ khô của những loại này một cách nhanh chóng. 

1.2 Cách kiểm tra tổ yến khô hoàn toàn 

Tổ yến khô hoàn toàn nguyên chất là những tổ yến rất dễ vỡ. Khi chạm vào bề mặt tổ bạn sẽ có cảm giác hơi sần, khô, cứng giòn. Tổ yến không có độ mềm hay đàn hồi nên nếu bạn dùng lực bóp nhẹ hai đầu sẽ có cảm giác tổ sắp vỡ.

Về mùi thì tổ yến khô hoàn toàn sẽ có mùi tanh nhẹ, không quá nồng.

 

Nếu bạn kiểm tra bằng máy đo độ ẩm thì tổ yến đạt chuẩn về độ khô sẽ có độ ẩm dưới 15%.

Tổ yến có độ khô đạt chuẩn có bề mặt giòn dễ vỡ
Tổ yến có độ khô đạt chuẩn có bề mặt giòn dễ vỡ

1.2 Cách kiểm tra tổ yến khô 90%

Tổ yến khô 90% nghĩa là có thêm 10% nước bên trong tổ yến. Vì vậy nếu bạn mua 100 gram tổ yến khô 90 thì sau khi phơi cho đến khi tổ yến khô hoàn hoàn toàn thì trọng lượng sẽ bị hao hụt chỉ còn dưới 90 gram.

Nếu bạn dùng ngón tay chạm vào tổ yến khô 90% sẽ có cảm giác tổ hơi mềm, ẩm. Sau đó, nếu bạn uốn cong tổ yến thì sẽ có độ đàn hồi hơn và không dễ bị gãy. 

Về mùi tanh của tổ yến khô 90 sẽ nồng hơn, nhưng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng của tổ yến. Mùi sẽ dịu hơn sau khi phơi tổ yến khô hoàn toàn.

 

Nếu bạn dùng máy đo độ ẩm thì độ ẩm của những tổ yến khô 90 sẽ dao động từ 20 – 30%.

Độ ẩm của tổ yến khô 90 sẽ dao động từ 20 - 30%
Độ ẩm của tổ yến khô 90 sẽ dao động từ 20 - 30%

1.3 Cách kiểm tra tổ yến khô 80% 

Tổ yến khô 80 nghĩa là sau khi bạn mua 100g tổ yến, sau khi phơi khô và cân lại bạn chỉ được 80g tổ yến (20g còn lại là nước bạn mua với giá bán tổ yến).

Tổ yến khô ở mức 80% sẽ có độ đàn hồi, mềm. Nếu bạn đặt ngón tay vào hai bên đầu tổ yến và ấn mạnh thì tổ yến sẽ không bị gãy mà có thể gập đôi lại. 

Tổ yến khô 80 sẽ có mùi tanh nồng và xuất hiện mùi amoniac. Nếu bạn mua tổ yến 80% để dùng thì không có vấn đề chất lượng nhưng chi phí mua tổ yến của bạn thực chất lại cao hơn vì bạn đã mua nước với giá bán của tổ yến. Vì vậy, đối với những loại tổ yến có giá rẻ thì bạn nên cân nhắc và kiểm tra độ khô của tổ yến chính xác. 

 

Ngoài ra, để chính xác nhất thì độ khô của tổ yến 80 sẽ có độ ẩm trên 30% nếu bạn dùng máy đo.

Độ ẩm của tổ yến khô 80 sẽ dao động trên 30%
Độ ẩm của tổ yến khô 80 sẽ dao động trên 30%

2. Sấy khô tổ yến như thế nào là đúng

Về chất lượng thì tổ yến ẩm, có hàm lượng nước cao sẽ không khác gì so với tổ yến khô hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu không biết cách sấy khô thì tổ yến ẩm rất dễ bị nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập gây hỏng tổ yến. 

Vì vậy nếu bạn mua phải tổ yến bị ẩm thì cần kịp thời xử lý bằng cách sấy khô. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sấy khô tự nhiên hiệu quả nhất:

  • Đầu tiên, bạn cần chọn nơi khô ráo trong nhà để phơi tổ yến, nếu chọn nơi ẩm ướt tổ yến sẽ hút ẩm từ không khí và làm tổ yến của bạn ẩm hơn. 
  • Sau đó, bạn hãy dàn đều tổ yến rồi dùng quạt gió hoặc máy điều  hòa sấy khô khoảng 4 – 5 tiếng (Nếu dùng cả hai thì sẽ có kết quả tốt hơn).
  • Nếu vào mùa mưa hoặc thời tiết lạnh, thì thời gian sấy sẽ lâu hơn từ 7 – 9h. Sau đó chạm tay vào bề mặt khô giòn dễ vỡ là tổ yến đã khô.

Lưu ý: Bạn không nên sấy khô tổ yến bằng cách phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong yến sào. 

Tổ yến ẩm nên để ở nơi thoáng mát và hong khô bằng quạt
Tổ yến ẩm nên để ở nơi thoáng mát và hong khô bằng quạt

3. Cách kiểm tra độ khô của tổ yến bằng tay

Cách xác định tổ yến đã được sấy khô hay chưa? Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các cách kiểm tra độ khô của tổ yến bằng những thao tác đơn giản ngay tại nhà. 

  • Đầu tiên, bạn dùng ngón tay chạm vào bề mặt tổ yến. Nếu tay bạn có cảm giác bề mặt tổ khô giòn, cứng, không có độ đàn hồi và hơi sần thì tổ yến đã khô. 
  • Bên cạnh đó, là nếu tổ yến khô hoàn toàn thì khi dùng lực bóp hai đầu tổ yến sẽ có cảm giác tổ sắp gãy vỡ và không thể uốn cong được.
  • Tiếp theo, bạn hãy ngửi mùi của tổ yến. Tổ yến khô sẽ có mùi nhạt, không bị tanh nồng gây khó chịu.
  • Cuối cùng bạn hãy nghe tiếng, nếu tổ yến khô va chạm với nhau sẽ phát ra âm thanh giòn như tiếng “tạch” rất rõ ràng.
Bề mặt tổ yến khô hoàn toàn sẽ cứng giòn dễ vỡ
Bề mặt tổ yến khô hoàn toàn sẽ cứng giòn dễ vỡ

 

Độ khô của tổ yến sẽ khác nhau giữa các đơn vị sản xuất. Thông thường cơ sở sản xuất yến chuyên nghiệp sẽ sấy khô tổ yến trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, nguồn yến có độ khô hoàn toàn sẽ có mức giá cao hơn so với các loại tổ có độ khô thấp hơn. Vì vậy, khi sử dụng yến thì kiểm tra độ khô của tổ yến là một vấn đề quan trọng để mua được yến chất lượng. 

Tại yến sào Tâm Khang tổ yến thô đều trải qua quy trình sấy khô
Tại yến sào Tâm Khang tổ yến thô đều trải qua quy trình sấy khô
Tổ yến sau khi sấy có độ khô đạt chuẩn
Tổ yến sau khi sấy có độ khô đạt chuẩn

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ các cách để kiểm tra độ khô thủ công đơn giản. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng tổ yến đã được sấy khô hoàn toàn thì hãy liên hệ ngay với Yến sào Tâm Khang nhé!

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam