Tổ yến dễ vỡ hay không thì lợi hơn cho người dùng

Tổ yến có dễ vỡ không

 

Chuyện ngành yến: Tổ yến dễ vỡ hay không vỡ thì lợi hơn cho người dùng

Độ ẩm tổ yến sau khi được thu hoạch từ nhà gọi yến về là khác nhau. Vì vậy, tại mỗi cơ sở kinh doanh yến sào đều sẽ cung cấp những loại yến lông có độ khô khác nhau. Vì Vậy, có người mua tổ yến rất giòn, khô và dễ gãy nhưng cũng có khách hàng mua tổ yến ẩm hơn, có độ đàn hồi và không dễ gãy. 

 

Vậy bản chất tổ yến có dễ vỡ không? Tổ yến khô hay ẩm dùng tốt hơn và tiết kiệm chi phí hơn? Qua nhiều năm hoạt động trong ngành yến chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức hữu ích về yến sào trong bài viết dưới đây, đừng bỏ lỡ nhé!

Tổ yến có dễ vỡ không
Tổ yến có dễ vỡ không

1. Tổ yến có dễ vỡ hay không? Sự khác biệt giữa tổ yến dễ vỡ và tổ yến có độ đàn hồi

Tổ yến được tạo ra từ nước dãi của chim yến tiết ra khi xây tổ chuẩn bị cho mùa sinh sản. Nước dãi của chim yến khi tiếp xúc với không khí sẽ đông cứng lại và tạo thành tổ. Vì vậy bản chất của tổ yến là khô cứng và dễ vỡ. Còn đối với tổ yến không dễ vỡ là do độ ẩm cao tăng trọng lượng nước nên bề mặt tổ yến mềm, có độ đàn hồi. 

 

Nguyên nhân của tổ yến ẩm là bởi vì khi thu hái, người thợ sẽ phải xịt một lớp nước để làm ẩm tổ, nhằm tránh trường hợp tổ bị gãy vỡ. Ngoài ra khi nhiệt độ nóng lên, bên trong nhà yến sẽ phun sương để làm dịu không khí. Sau khi thu hoạch, tùy theo cơ sở sản xuất thì tổ yến cần được sấy khô hoàn toàn nhằm tránh nấm mốc và đủ trọng lượng cho người dùng. 

Bản chất của tổ yến là khô và cứng
Bản chất của tổ yến là khô và cứng

2. Tổ yến khô hay ẩm tốt hơn cho người dùng

Điểm khác biệt giữa 2 loại này là hàm lượng nước bên trong tổ yến nhiều hay ít. Và khi bạn sử dụng yến lông thì nên chọn loại yến khô dễ vỡ sẽ tốt hơn, lợi hơn bởi yến có độ ẩm cao sẽ dễ bị nấm mốc. Hơn nữa, tổ yến bị ẩm mềm là yến chứa hàm lượng nước nhiều nên khi phơi khô yến sẽ bị hao hụt và bạn bị mất tiền cho khoản hao hụt này.

Trên thị trường tổ yến được chia ra nhiều độ khô khác nhau là tổ yến khô hoàn toàn, khô 90% và khô 80% (khô 90 nghĩa là bạn mua 1000g yến lông trong đó sẽ có 900g là tổ yến và 100g còn lại là nước). Bạn có thể đọc thêm bài viết: “ Độ khô của tổ yến là một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng yến sào” để hiểu rõ hơn nhé!

Nếu bạn là người mới, chưa biết cách chọn tổ yến khô sẽ rất dễ bị mất một khoản tiền mua hàm lượng nước trong tổ yến ẩm. Vì vậy, bạn đừng nên đánh giá thấp tính dễ vỡ của tổ yến.

 

Bạn hãy tham khảo thêm bài viết về cách kiểm tra độ khô của tổ yến bằng tay và bằng cách ngửi mùi để chọn được tổ yến chất lượng. 

Khi sử dụng yến bạn nên chọn yến thật khô dễ vỡ sẽ lợi hơn cho mình
Khi sử dụng yến bạn nên chọn yến thật khô dễ vỡ sẽ lợi hơn cho mình

3. Tổ yến thô Tâm Khang có độ khô như thế nào 

Tại Yến sào Tâm Khang, tổ yến thô sau khi thu hoạch từ nhà gọi yến sẽ được chúng tôi tiến hành phân loại, chọn ra những tổ yến còn nguyên vẹn. Sau đó các tổ yến thô đều trải qua các quy trình sau:

  • Quy trình diệt khuẩn 40 phút
  • Quy trình sấy khô bằng đèn hồng ngoại 30 phút
  • Quy trình tiệt trùng bằng tia cực tím 8 phút và thông khí sấy khô 2 phút
Tổ yến được đưa vào máy sấy khô và diệt khuẩn
Tổ yến được đưa vào máy sấy khô và diệt khuẩn

Nhờ trải qua các quy trình này mà tổ yến thô Tâm Khang sẽ khô hoàn toàn, loại bỏ được mùi sinh cảnh và ngăn ngừa được vi khuẩn xâm nhập, giúp bảo quản lâu hơn. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sản phẩm.

 

Yến lông Tâm Khang đã được sấy khô nên bề mặt tổ cứng giòn, khi mình dùng lực bóp hai đầu sẽ cảm nhận tổ yến muốn vỡ ra. Với độ khô sau khi sấy, yến lông sẽ bảo quản khoảng 2 năm. Hơn nữa yến khô thì có độ nở nhiều hơn khi ngâm so với những tổ yến có độ ẩm cao. Nên nếu bạn có nhu cầu sử dụng yến lông khô thì hãy liên hệ ngay với Yến sào Tâm Khang.

Tổ yến thô Tâm Khang đạt độ khô chuẩn
Tổ yến thô Tâm Khang đạt độ khô chuẩn

Tổ yến yến có dễ vỡ không là câu hỏi được rất nhiều người dùng yến sào tìm hiểu. Bởi độ khô của tổ yến là một trong những tiêu chí giúp bạn chọn được yến chất lượng và tránh bị mất tiền. Hy vọng thông qua bài viết trên đây bạn sẽ phân biệt được tổ yến dễ vỡ và tổ yến có độ đàn hồi. 

Nếu bạn đang tìm nhà cung cấp yến lông chất lượng thì chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn với mức giá hợp lý nhất. Ngoài ra bạn có thể theo dõi chúng tôi trên Fanpage để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị trong ngành yến nhé! 

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam