10 tác dụng của yến sào đối với người già mà bạn nên biết

Tổng hợp các tác dụng của yến sào đối với người già bạn nên biết

10 tác dụng tuyệt vời của yến sào đối với người già mà bạn nên biết

 

Yến sào là thức ăn quý giá đến từ thiên nhiên, mang trong mình nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đặc biệt đối với lứa tuổi nghỉ hưu yến sào đã trở thành thực phẩm đại bổ để bồi dưỡng sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống hơn. Hãy cùng Yến sào Tâm Khang tìm hiểu tác dụng của yến sào đối với người già ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

Tổng hợp các tác dụng của yến sào đối với người già bạn nên biết

1. Vấn đề sức khỏe mà người lớn tuổi hay gặp

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết số lượng người từ 65 tuổi trở lên chiếm khoảng 12 % dân số toàn thế giới. Đáng chú ý hơn là số lượng này được dự đoán đến năm 2050 tăng lên đến 22 %. Những vấn đề sức khỏe bắt đầu xuất hiện khi bước vào giai đoạn tuổi trung niên khiến số người cao tuổi khỏe mạnh trở nên hiếm hoi. Dưới đây là một số vấn đề về sức khỏe mà người cao tuổi hay gặp phải:

Suy giảm chức năng các giác quan 

Tuổi tác ngày càng cao thì cảm giác – nghe nhìn, nếm và khứu giác thường bắt đầu hoạt động kém hiệu quả.

Suy giảm trí nhớ

Cùng với sự lão hóa và suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể, não bộ cũng dẫn bị lão hóa khi tuổi cao. Căn bệnh này khiến trí nhớ người bệnh  trí nhớ giảm sút, thậm chí không còn khả năng chăm sóc bản thân hay kiểm soát cảm xúc chính mình.

Dễ bị chấn thương 

Xương người cao tuổi trở nên dễ gãy do cơ thể ít hấp thụ được calci từ thức ăn. Các đĩa đệm giữa các đốt sống cũng mỏng hơn và dần ít dịch làm cho cột sống ngắn lại, dáng khòm và người thấp lại.

Có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp 

Hệ hô hấp của người cao tuổi ngày càng yếu nên rất dễ cảm lạnh thông thường đến các bệnh phổi mãn tính như viêm phổi và COPD.

Suy dinh dưỡng

Các men tiêu hóa và nước bọt tiết ra giảm, nhu động ruột giảm, đầy teo nhỏ nên ăn khó tiêu, hấp thụ chất dinh dưỡng kém và dễ bị bón. 

Một số bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi
Một số bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi

2. Tầm quan trọng của dinh dưỡng với người cao tuổi

Hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, sức đề kháng suy giảm nên việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi trở nên cần thiết hơn bao giờ. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp cung cấp đủ chất cho cơ thể để duy trì sức khỏe tốt. 

TẠI SAO NGƯỜI GIÀ NÊN BỔ SUNG YẾN SÀO

Trong số tất cả những thực phẩm dinh dưỡng, tổ yến có thể đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu dinh dưỡng cho người lớn tuổi. Thành phần trong yến sào chứa 50-60% protein, 18 loại axit amin quý, hơn 31 loại nguyên tố vi lượng cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất,…

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia trong chuyên đề “Yến sào – dùng khoa học và hiệu quả hơn” đề cập tác dụng của yến sào đối với người già như sau: 

  1. Yến sào rất thích hợp với người lớn tuổi, người bệnh dùng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực.
  2. Người già ăn yến đều đặn giúp tăng sức đề kháng, tăng sự hoạt động của tế bào miễn dịch giúp cơ thể khỏe hơn, ít ốm vặt.
  3.  Yến sào bổ sung khoáng chất cần thiết, giúp người lớn tuổi ổn định thần kinh, trí nhớ.
  4. Ăn yến kết hợp chế độ dinh dưỡng đầy đủ và chế độ luyện tập phù hợp sẽ giúp người già lạc quan, ăn ngon ngủ ngon hơn”.
Bổ sung yến sào thường xuyên giúp người già tăng cường sức khỏe

Dưới đây Yến sào tâm Khang sẽ giới thiệu chi tiết về tác dụng của yến sào đối với người già.

3. 10 tác dụng tuyệt vời của yến sào đối với người già 

Chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, yến sào có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của người cao tuổi như sau: 

3.1 Ngăn ngừa bệnh tật, bồi bổ sức khỏe cho người lớn tuổi

Theo một số kết quả nghiên cứu khoa học, yến sào chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Loại thực phẩm này không chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giúp hạn chế mắc các bệnh tuổi già.

3.2 Yến sào tốt cho thận

Một trong những vấn đề thường xuyên của người cao tuổi là chức năng bài tiết của thận suy yếu. Bổ sung yến sào sẽ giúp củng cố và tăng cường chức năng của cơ quan này. Vì trong thành phần của yến có chứa nhiều chất giúp tăng khả năng giải độc trong máu. Đặc biệt là đối với người già hay uống rượu và mắc bệnh thận.

3.3 Yến sào tốt cho người bị cao huyết áp

Huyết áp là căn bệnh phổ biến , gây nguy hiểm cho người cao tuổi. Bổ sung yến sào giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Các thành phần dinh dưỡng trong yến có tác dụng giảm căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái cho cơ thể. Từ đó giúp ổn định, tránh tình trạng tăng huyết áp đột ngột.

3.4 Yến sào hỗ trợ cải thiện các vấn đề về hô hấp cho người lớn tuổi

Sức đề kháng của người cao tuổi ngày càng yếu đi nên những người ở độ tuổi này rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp khi môi trường thay đổi thời tiết hoặc nhiệt độ thấp. 

Một trong những ng dụng không thể bỏ qua của yến sào đối với người già đó là cải thiện các bệnh về đường hô hấp. Bổ sung yến sào có tác dụng giảm ho, dưỡng phổi, giảm đờm, tăng cường quá trình hô hấp của cơ thể, phòng ngừa bệnh hen suyễn, ho phế quản ở người già và các bệnh khác.

3.5 Tác dụng của yến sào đối với hệ tiêu hóa của người già

ng dụng của yến sào còn giúp kích thích vị giác, khiến người lớn tuổi ăn ngon miệng hơn. Hệ tiêu hóa được cải thiện, khả năng hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng của cơ thể được tăng cường, chống táo bón và hạn chế các bệnh liên quan đến đường ruột. 

3.6 Làm chậm quá trình lão hóa 

Ngoài lợi ích đối với các hệ cơ quan, tổ yến còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, kích thích sản sinh enzym chống oxy hóa.

3.7 Yến sào hỗ trợ điều trị bệnh về xương khớp

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người lớn tuổi. Tổ yến giàu lysine (1,75%) và N-acetylglucosamine (5,3%). Đây là những chất cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển xương khớp, có khả năng tăng cường hấp thu canxi. Từ đó nhanh chóng phục hồi lớp sụn bao bọc khớp cho những người bị bệnh, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có thể hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị bệnh xương khớp ở người già.

3.8 Hồi phục sức khỏe sau khi bị ốm 

Thành phần của tổ yến có chứa tới 5,27% hợp chất proline và 4,69% axit aspartic, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và giúp vết thương nhanh lành hơn. Vì vậy, một trong những lợi ích của việc ăn yến sào đối với người già là tăng cường khả năng hồi phục sau khi bị ốm và hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

3.9 Tăng cường trí nhớ

Chứa hàm lượng chất sắt lớn, chiếm đến gần 28 %. Vì vậy vấn đề thiếu máu lên não của người lớn tuổi được cải thiện rõ rệt khi bổ sung yến sào. Hơn thế nữa, hàm lượng Fucose và Galactose có trong yến sào cũng góp phần giúp não bộ trở nên minh mẫn hơn.

3.10 Yến sào tốt cho người bị tiểu đường

Người lớn tuổi dùng yến sào có tác dụng gì? Bị tiểu đường có ăn yến sào được không?

Theo nhiều nghiên cứu, trong tổ yến có chứa 4,56% Leucine và 2,04% Isoleucine là những chất có tác dụng kiểm soát đường huyết hiệu quả. Do đó, yến sào là một trong những thực phẩm bổ dưỡng với những người già đang mắc bệnh tiểu đường.

5 tác dụng tiêu biểu của yến sào đối với người già
5 tác dụng tiêu biểu của yến sào đối với người già

4. Hướng dẫn dùng yến sào cho người già đúng cách

Yến sào chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người già. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của người lớn tuổi đa phần không tốt, khả năng hấp thụ cũng kém. Vậy nên yến sào được sử dụng với liều lượng phù hợp sẽ giúp hấp thụ chất dinh dưỡng được trọn vẹn nhất.

4.1 Liều lượng sử dụng

  • Tháng đầu tiên: Liều lượng phù hợp là từ từ 2 – 4 gram tổ yến/1 ngày nếu  người cao tuổi cần phục hồi sức khỏe hoặc đang chữa trị.
  • Tháng thứ 2: Tần suất sử dụng giảm đi, khoảng 2g/ngày và 2 ngày dùng một lần. Liều lượng này là phù hợp để duy trì sức khỏe, cân đối lượng chất dinh dưỡng có trong cơ thể.

4.2 Thời gian ăn yến hiệu quả

Để đảm bảo các tác dụng của yến sào đối với người già thì sử dụng yến sào vào lúc bụng rỗng là lý tưởng nhất. Dưới đây là một số thời điểm phù hợp trong ngày:

  • Buổi sáng trước khi dùng bữa: Khi bụng còn rỗng và lúc sáng sớm sẽ giúp cơ thể hấp thụ trọn vẹn chất dinh dưỡng có trong yến sào.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút: Đây là thời điểm cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi, hệ tiêu hóa không làm việc nặng nên chất dinh dưỡng trong yến được hấp thụ nhanh hơn.  
  • 2 giờ sau khi sử dụng thuốc: Với ai đang sử dụng thuốc điều trị bệnh thì chỉ nên dùng yến sào sau khi uống thuốc khoảng 2 đến  3 giờ nhằm tránh ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc đồng thời đảm bảo giá trị dinh dưỡng có trong yến.  

5. Lưu ý khi người lớn tuổi ăn yến sào

Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng dành cho người cao tuổi, tuy nhiên không phải đối tượng nào sử dụng cũng tốt. Dưới đây là một số lưu ý cho người cao tuổi khi sử dụng tổ yến.

  • Người cao tuổi đang bị cảm, sốt, đau đầu: Lúc này sức khỏe của người lớn tuổi đang dần suy yếu, khó có thể hấp thụ đầy đủ và hiệu quả các dưỡng chất cần thiết trong tổ yến.
  • Người lớn tuổi tỳ vị yếu: Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng người cao tuổi mắc bệnh tỳ vị không nên ăn tổ yến. Bổ sung yến sẽ dễ làm tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.
  • Người cao tuổi mắc bệnh phong: Đa số người mắc bệnh phong thường có thể chất yếu. Sử dụng yến sào sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, chất dinh dưỡng không được hấp thu.
  • Người cao tuổi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phế quản, viêm da…: Người có các triệu chứng liên quan đến viêm nhiễm không nên sử dụng yến sào vì có thể gây tác dụng phụ.
  • Người già bị lạnh tay chân, nổi da gà… Tổ yến là thực phẩm có tính hàn. Đây là lý do tại sao người lớn tuổi mắc bệnh gout, đàm thấp, tay chân lạnh thì không nên dùng vì có thể khiến bệnh trở nặng hơn.
Một số lưu ý mà người già không nên ăn yến sào
Một số lưu ý mà người già không nên ăn yến sào

6. Người cao tuổi nên ăn tổ yến hay yến chưng sẵn

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân nên sử dụng tổ yến hay yến hũ chưng sẵn cho người lớn tuổi thì có thể tham khảo những thông tin dưới đây. 

Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng. Tùy vào nhu cầu và sở thích mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp:

  • Đối với sản phẩm tổ yến thô

 Đây là tổ yến còn chứa lông và tạp chất nên nếu bạn biết cách nhặt lông và có thời gian để sơ chế thì có thể chọn loại này.  Nhưng ưu điểm là bạn có thể thoải mái điều chỉnh khẩu vị phù hợp cho gia đình khi chế biến.

Tổ yến thô Tâm Khang ít lông cho người cao tuổi
  • Yến tinh chế, yến rút lông, yến viên

 Đối với những sản phẩm này đã được làm sạch và sấy khô nên sẽ rất tiện lợi. Bạn sẽ không tốn thời gian sơ chế làm sạch và sản phẩm được sấy khô nên hạn sử dụng có thể lên đến 2 năm. Ngoài ra bạn còn có thể tùy ý chế biến món ăn theo sở thích. Trước khi chế biến thì bạn cần ngâm yến trong vòng 30 – 40 phút để yến nở.

Yến tinh chế sấy muối hồng Himalaya dương hơn giúp hồi phục sức khỏe cho người cao tuổi
Yến tinh chế sấy muối hồng Himalaya dương hơn giúp hồi phục sức khỏe cho người cao tuổi
  • Yến hũ chưng sẵn

Trong trường hợp bạn không có đủ thời gian chuẩn bị và nấu nướng, bạn có thể mua yến chưng sẵn để ba mẹ bồi bổ sức khỏe. Yến chưng sẵn là sản phẩm đã được chế biến từ yến tươi nguyên chất, có thể sử dụng ngay. Tuy nhiên có hai loại là yến chưng công nghiệp và yến chưng tươi. Để bồi bổ thể sức khỏe cho người cao tuổi tốt nhất thì bạn nên chọn yến chưng tươi không chứa chất bảo quản. Tuy nhiên nhược điểm của sản phẩm này là có thời hạn bảo quản ngắn, chỉ khoảng 10 ngày trong ngăn mát tủ lạnh.

Yến hũ chưng tươi cho người cao tuổi tại Châu Đức
Yến hũ chưng tươi nóng giao ngay trong khu vực huyện Châu Đức cho người cao tuổi

Để đảm bảo chất lượng cũng như phát huy tốt nhất tác dụng của yến sào đối với người già, bạn nên chọn cơ sở cung cấp uy tín có địa chỉ rõ ràng. Bạn có tham khảo ngay thông tin tại website của Yến sào Tâm Khang – thương hiệu sản xuất yến sấy muối hồng Himalaya đầu tiên tại Việt Nam. 

Ngoài ra, yến sào Tâm Khang luôn cam kết:

  • Tất cả sản phẩm đều được làm  từ yến sào nguyên chất, quy trình chế biến thủ công, không chà dầu, không tẩy trắng, không độn. 
  • Sản phẩm yến sấy với muối hồng Himalaya mang đến chất lượng tuyệt vời cho người dùng. Yến sạch hơn, ngon hơn, dương hơn, tốt hơn.
  • Mức giá thành hợp lý, phù hợp với hầu hết các gia đình Việt.
  • Chính sách đổi trả rõ ràng, nếu sản phẩm không nguyên chất, chúng tôi sẽ hoàn tiền hoặc 1 đổi 1 trên toàn quốc trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được hàng. 

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Tác dụng của yến sào đối với người già. Đến với Yến sào Tâm Khang bạn sẽ dễ dàng tìm được sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe để làm món quà ý nghĩa cho cha mẹ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi  để được giải đáp tận tình nhất nhé! 

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam