Yến sào là gì? Giải đáp các bí mật về yến sào mà bạn nên biết

Yến sào là gì? Giải đáp tất tần tật các bí mật về yến sào mà bạn nên biết

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì Yến sào có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu protein, chứa nhiều acid amin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của người sử dụng. Chính vì những lợi ích tuyệt vời yến sào mang lại mà từ thời xưa yến sào đã được nhắc đến như một “cao lương mỹ vị”, món ăn quý giá, bổ dưỡng chỉ được dùng cho vua chúa. Cho đến ngày nay yến sào đã được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn làm thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy yến sào là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn về yến sào.

Những điều về yến sào bạn nên biết
Những điều về yến sào bạn nên biết

1. Yến sào là gì? Công dụng của tổ yến sào

1.1 Yến sào là gì?

Yến sào hay còn được gọi là tổ yến, được hiểu theo Hán Việt là cái tổ của chim yến. Trong tiếng Hán thì “sào” có nghĩa là tổ. Đây thực chất là nước dãi của loài chim yến tiết ra khi xây tổ chuẩn bị cho mùa sinh sản. Nước dãi của chim yến khi tiếp xúc với không khí sẽ đông cứng lại và tạo thành tổ. Quá trình xây tổ kéo dài khoảng 50 ngày là hoàn thành.

Khi chim con đã đủ trưởng thành và bay đi thì lúc này chim bố mẹ cũng dời đi xây tổ mới chuẩn bị cho lứa sinh sản tiếp theo. Đây là thời điểm thích hợp nhất để thu hái tổ để không gây ảnh hưởng đến chim yến. Tổ yến khai thác vào thời điểm này sẽ đạt kích thước lớn. Tuy nhiên có lẫn nhiều tạp chất như lông, phân do chim non đã lớn trong tổ yến.

Tại Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân. Một trong tám món ăn cao lương mĩ vị cho vua chúa. Yến sào tập hợp các chất hữu cơ tự nhiên với hàm lượng dinh dưỡng cao dạng hòa tan, dễ hấp thụ, rất quý giá đối với sức khỏe con người.

Yến sào được tạo thành từ nước dãi của chim yến
Yến sào được tạo thành từ nước dãi của chim yến

1.2 Công dụng của tổ yến

Yến sào chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý với hàm lượng protein cao. Gồm 18 loại axit amin và 31 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể con người mà chúng ta không thể tự tổng hợp được từ thức ăn. Các chất dinh dưỡng trong yến sào đều ở dạng tươi và dễ hòa tan nên cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Một trong số các axit amin quan trọng trong yến sào có khả năng tái tạo tế bào, đẩy lùi lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, trong yến sào cũng có sự góp mặt của chất như: Sắt, magie, photpho, canxi… Giúp tái tạo và tham gia vào quá trình hình thành máu mới, giảm thời gian đông máu, phục hồi các tế bào bị tổn thương,… Đặc biệt, yến sào còn được dùng để phục hồi sức khỏe cho người mới ốm dậy, kén ăn, khó ngủ, người hồi phục sau phẫu thuật, giúp vết thương mau lành.

Yến sào chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá dành cho sức khỏe người sử dụng
Yến sào chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá dành cho sức khỏe người sử dụng

2. Tổ yến có mấy loại?

2.1 Phân loại theo môi trường sống

  • Tổ yến trên đảo

Yến sào đảo là loại tổ yến thường có giá cao nhất so với các loại tổ yến khác trên thị trường. Bởi tính chất nguy hiểm trong quá trình lấy tổ yến trong hang động. Ngoài ra, vì sống trên các vách đá cheo leo nên yến sào đảo thường có thân dày, chân cứng và hình dạng giống như cái bát úp để bảo vệ trứng và chim non.

Tổ yến trên đảo
Tổ yến trên đảo
  • Tổ yến trong nhà

Khi con người tìm hiểu được tính năng, quy trình sinh hoạt của loài chim yến đã dẫn dụ chim yến vào nhà nuôi phát triển và tạo ra nhiều loại yến nhà.

Tuy nhiên việc nuôi yến đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, thời gian dẫn dụ yến lâu dài là dựa vào kỹ thuật xây dựng và thiết kế để dụ yến vào nhà làm tổ chứ người nuôi không thể có tác động gì thêm.

Một lỗi nhỏ trong quá trình xây dựng, chăm sóc yến cũng khiến yến bay đi. Do đó, để xây dựng nhà yến đạt chuẩn cho yến trú ngụ và các tổ yến khi khai thác có chất lượng tốt nhất không phải là điều dễ dàng đối với người nuôi yến.

Nhà gọi yến đạt chuẩn tại Yến sào Tâm Khang
Nhà gọi yến đạt chuẩn tại Yến sào Tâm Khang

2.2 Phân loại theo màu sắc

  • Huyết yến

Yến huyết đảo là loại yến có giá thành đắt đỏ bởi sản lượng ít và nó chỉ xuất hiện ở những nơi cheo leo hiểm trở, trong môi trường vách đá hang động tự nhiên, khai thác khó khăn.

Loại yến này có màu từ đỏ tươi đến đỏ thẫm. Theo dân gian màu đỏ của yến được tạo thành từ máu của chim yến trong quá trình xây tổ do nước dãi không đủ. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người lại cho rằng nhiều khả năng màu đỏ được tạo thành bởi các phản ứng hóa học từ các khoáng chất trong vách đá ngấm vào tổ yến

  • Hồng yến

Cũng giống huyết yến, hồng yến chỉ xuất hiện ở những vùng biển đảo. Hồng yến có màu hồng nhạt trên bề mặt tổ. Màu sắc hồng này là nhờ vào nguồn gốc địa hóa, thành phần hóa học và khoáng chất phong phú tại những hang động vách đá. Do đó, tạo nên giá trị dinh dưỡng đặc biệt và mùi vị đặc trưng cho loại yến này.

  • Bạch yến

Bạch yến là loại tổ yến hiện có nhiều nhất trên thị trường và được sử dụng rộng rãi. Bạch yến cũng được tạo thành từ nước dãi chim yến, có màu trắng ngà, có lẫn lông và tạp chất trong quá trình xây tổ.

Bạch yến được sử dụng rộng rãi nhờ giá thành hợp lý phù hợp với nhiều người
Bạch yến được sử dụng rộng rãi nhờ giá thành hợp lý phù hợp với nhiều người

2.3 Phân loại theo quy trình sơ chế

  • Yến sào thô

Yến thô là loại tổ yến chưa qua xử lý làm sạch, được khai thác trực tiếp từ nhà yến hay các hang động ngoài đảo. Yến sào thô thường sẽ có nguyên bản hình dạng ban đầu, có lẫn lông và tạp chất. Để sử dụng được người dùng cần phải sơ chế làm sạch bằng các dụng cụ chuyên biệt.

  • Yến sào tinh chế

Yến tinh chế là loại yến đã trải qua quy trình sơ chế được làm sạch lông và các tạp chất. Tuy nhiên, yến sào tinh chế không giữ nguyên bản hình dạng ban đầu mà có hình dạng của các loại khuôn định hình và sau đó được đưa vào máy sấy để hong khô.

  • Yến sào rút lông khô

Yến rút lông khô là loại yến được làm sạch cao cấp. Phương pháp rút lông khô giúp hạn chế quá trình tổ yến tiếp xúc với nước cho nên yến sào rút lông khô vẫn giữ nguyên hình dạng ban đầu của tổ yến. Đồng thời, hàm lượng các chất dinh dưỡng trong yến sào vẫn được đảm bảo toàn vẹn.

3. Cách nhận biết yến sào nguyên chất

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở vì lợi nhuận mà bán các sản phẩm yến giả, có độn thêm các tạp chất khác. Vì thế để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng. Để nhận biết được yến sào thật hay giả bạn có thể dựa theo bảng nhận biết dưới đây:

Phương thức phân biệt

Yến thật

Yến giả

Hình dáng bên ngoài

+ Hình dáng tổ có sự chồng chéo, gắn liền nhau. Vành tổ mỏng nhưng chân đế lại dày để bám chặt vào vách.

+ Phản chiếu dưới ánh nắng thì yến có màu trắng đục

+ Hình dạng nguyên khối, bề mặt nhẵn, mềm mại hơn.

+ Phản chiếu dưới dưới ánh nắng sẽ xuất hiện phản quang do được làm từ tinh bột, lòng trắng trứng,…

Mùi tổ yến thô

Yến thô có mùi tanh và đôi khi là hơi ẩm mốc.

Yến thô có mùi tanh nồng. Khi đun sôi mùi tanh mất đi, đôi khi còn ngửi thấy mùi chất tẩy hăng hắc.

Màu sắc của tổ yến

Không đều màu, từ trắng ngà đến vàng nhạt, có khi xuất hiện vàng đậm như màu cánh gián

Sử dụng tẩy trắng nên màu sắc tổ trắng đều màu

Cảm quan bằng tay

Khi chạm vào cảm nhận được độ giòn,  dễ bị bóp vụn

Sử dụng các chất bao bọc bên ngoài nên miếng yến thường dẻo và dai

Ngâm trong nước 15-20p

Nở đều, không bị tan trong nước, hằn rõ các sợi và đường vân

Nhanh chóng bị nhão ra, nở to hơn nhưng các sợi yến bị dính vào nhau do có tinh bột

Cách phân biệt yến sào thật và giả
Cách phân biệt yến sào thật và giả

4. Yến sấy muối Himalaya – sản phẩm mang đến sức khỏe cho mọi nhà

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng yến sào với các chủng loại, giá cả, chất lượng khác nhau. Do vậy người tiêu dùng sẽ khó lựa chọn và tìm được sản phẩm chất lượng. Vậy làm thế nào để mua được loại yến sào chất lượng nhất? Hãy đến với Yến sào Tâm Khang – cơ sở sản xuất yến sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam. Đây là công nghệ sấy yến mới, đảm bảo mang đến cho khách hàng các sản phẩm yến có giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Công nghệ yến sấy muối hồng Himalaya. Chúng tôi cam kết mang lại cho khách hàng sản phẩm yến sấy muối Sạch hơn – Ngon Hơn – Dương hơn -Tốt hơn.

  • Các sản phẩm yến tại Yến sào Tâm Khang đảm bảo quy tắc 3 Không: Không dầu – Không tẩy – Không độn trong suốt quá trình chế biến, mang lại cho người dùng yến thật 100%.
  • Tại Yến sào Tâm Khang có: yến thô, yến tinh chế, yến rút lông, yến tai lẻ, yến viên, yến hũ chưng sẵn cho khách hàng thoải mái lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân.
  • Hỗ tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm yến sào tận tâm nhất.
Công nghệ yến sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam
Công nghệ yến sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam

Hy vọng qua bài viết yến sào là gì trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về yến sào. Nhằm giúp khách hàng chọn được loại yến có chất lượng tốt nhất. Yến sào Tâm Khang mang đến cho mọi người sản phẩm Yến sấy muối Himalaya là thượng phẩm dành cho sức khỏe. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm yến sấy muối để được tư vấn cụ thể nhất!

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam