Công dụng của muối hồng trong ẩm thực

Cách chế biến món ngon bằng muối hồng

Công dụng của muối hồng trong ẩm thực

Muối hồng có tính chất tương đồng với muối ăn thông thường nhưng lại chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy nó rất được lòng các chị em nội trợ hiện đại, đầu bếp nổi tiếng. Muối hồng đang dần trở thành gia vị thay thế muối ăn trong nấu nướng cũng như đời sống hằng ngày. Hãy cùng Yến sào Tâm Khang tìm hiểu công dụng của muối hồng trong ẩm thực qua bài viết dưới đây nhé!

Cách chế biến món ngon bằng muối hồng
Cách chế biến món ngon bằng muối hồng

1. Công dụng của muối hồng đối với sức khỏe

Muối hồng được tạo nên do các đợt biến động địa chất từ hàng trăm triệu năm trước và được chiết xuất từ mỏ muối Khewra, nằm gần dãy Himalaya ở Pakistan. Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, muối hồng mang trong mình đến 84 loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Đặc biệt là các tinh thể muối Himalaya rất tinh khiết, hoàn toàn được sản xuất bằng tay nên không bị lẫn các loại hóa chất.

 Muối hồng có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe:

  • Tạo sự cân bằng điện giải
  • Giúp cơ thể đào thải độc tố
  • Cân bằng nồng độ pH, giảm tình trạng trào ngược axit dạ dày.
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất.
  • Cải thiện hệ tuần hoàn, quá trình lưu thông máu cho cơ thể.
  • Tăng cường độ chắc khỏe cho xương.
  • Bên cạnh đó muối hồng còn có khả năng giảm dấu hiệu lão hóa, giải độc cơ thể khỏi các kim loại nặng.
Muối hồng có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người
Muối hồng có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người

2. Cách chế biến món ngon bằng muối hồng

Ngoài những công dụng tuyệt vời của muối hồng đối với sức khỏe, muối hồng còn có một đặc tính vượt trội hơn so với muối ăn thông thường nên được các đầu bếp nổi tiếng sử dụng. Chính là nhờ mạng tinh thể của muối có năng lượng cao, thiếu độ xốp nên có xu hướng giữ bất kỳ nhiệt độ nóng hoặc lạnh mà bạn mang lại cho nó trong một thời gian dài.

Đặc biệt, điều quan trọng nhất là khi bề mặt tấm đá muối hoặc các tinh thể muối hồng bốc hơi sẽ truyền đi với một vị mặn rất vừa phải và số lượng cao các khoáng chất (1.2% lưu huỳnh, 0.4% canxi, 0.35% kali, 0.16% magiê, và 80 khoáng chất vi lượng khác). Những khoáng chất có trong muối sẽ bổ sung những hợp chất quan trọng, cần thiết nhất cho cơ thể.

Hơi muối bốc ra từ muối hồng mang theo các khoáng chất có lợi thẩm thấu vào đồ ăn
Hơi muối bốc ra từ muối hồng mang theo các khoáng chất có lợi thẩm thấu vào đồ ăn

Đối với muối hồng được du nhập về Việt Nam, hiện có một số dạng muối như sau: hạt mịn, hạt trung, hạt to và tấm đá muối. Mỗi dạng muối hồng sẽ có những cách chế biến món ăn khác nhau:

2.1 Muối hồng hạt mịn

Được dùng như muối ăn thường ngày, để nêm nếm thức ăn,  tẩm ướp thực phẩm. Với hàm lượng khoáng chất vi lượng có trong muối hồng cao hơn các muối thông thường, cộng với sự tinh khiết tự nhiên từ hàng nghìn năm lịch sử sẽ mang đến cho người dùng những giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Muối hồng hạt mịn dùng để tẩm ướp, nêm nếm món ăn
Muối hồng hạt mịn dùng để tẩm ướp, nêm nếm món ăn

2.2 Muối hồng hạt trung

Dùng cho các món hấp: gà hấp muối hồng, tôm hấp muối hồng, … Từ trước đến nay, các món hấp luôn thu hút thực khách bởi vị ngọt ngon tự nhiên vẫn giữ lại được sau khi nấu chín. Để có thể hấp chín thức ăn, cần có một vật giữ nhiệt và truyền nhiệt tốt, mà đó chính là sở trường của muối hồng. Hấp bằng muối hồng himalaya sẽ làm cho món ăn thêm lạ miệng, ngon và an toàn.

2.3 Tấm đá muối hồng

Được sử dụng để làm các món nướng, món ăn không bao giờ giảm nhiệt trong lòng những người sành ăn. Nướng muối hồng sẽ mang đến một hương vị độc đáo, vị mặn dịu nhẹ, tự nhiên từ muối hồng thấm vào thức ăn. Bạn sẽ không thể nào cưỡng lại hương thơm ngào ngạt, hấp dẫn, cùng vị ngọt tự nhiên từ đồ nướng trên tấm đá muối này. 

Nướng đồ ăn trên tấm đá muối hồng mang đến hương vị lạ miệng hấp dẫn
Nướng đồ ăn trên tấm đá muối hồng mang đến hương vị lạ miệng hấp dẫn

Ngoài ra, với tấm muối hồng không chỉ có nướng mà còn có thể dùng lạnh như sushi, hàu tươi, trái cây ướp lạnh,… Những món lạnh khi sử dụng trên tấm muối hồng sẽ giữ được nhiệt độ lâu hơn so với những chén dĩa thông thường. Đồng thời vị mặn dịu nhẹ trong muối cũng thẩm thấu vào trong thức ăn, hòa quyện tạo nên một sự mới lạ.

Nhờ khả năng giữ nhiệt tốt sushi tươi hơn khi đặt trên tấm đá muối hồng
Nhờ khả năng giữ nhiệt tốt sushi tươi hơn khi đặt trên tấm đá muối hồng

2.4 Công dụng của muối hồng trong quá trình sấy yến

Điều đặc biệt đáng mong chờ nhất chính là loại muối hồng hạt trung hoặc những tấm đá muối này được sử dụng để làm yến sào. Hơi muối bốc lên mang theo hàm lượng khoáng chất cao, cùng vị mặn dịu nhẹ trong muối sẽ thẩm thấu vào yến sào. Điều đó giúp hương vị yến trở nên đặc biệt hơn, có hàm lượng chất dinh dưỡng nhỉnh hơn so với các loại yến được sấy một cách thông thường. Công nghệ sấy muối hồng Himalaya cho tổ yến lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và được Yến sào Tâm Khang ứng dụng thành công, đảm bảo sẽ mang đến những loại yến sào chất lượng, có giá trị cao nhất.

Công nghệ sấy muối hồng Himalaya cho tổ yến đầu tiên tại Việt nam
Công nghệ sấy muối hồng Himalaya cho tổ yến đầu tiên tại Việt Nam

3. Một số hình ảnh món ngon được chế biến từ muối hồng.

Cá hồi giữ được hương vị tươi mới khi đặt trên tấm đá muối
Cá hồi giữ được hương vị tươi mới khi đặt trên tấm đá muối
Cocktail mang hương vị mới lạ khi đựng trong ly đá muốiCocktail mang hương vị mới lạ khi đựng trong ly đá muối
Sò điệp nướng trên tấm đá muối hồng
Sò điệp nướng trên tấm đá muối hồng

Hương thơm khó cưỡng từ những lát cá nướng trên tấm đá muối hồngHương thơm khó cưỡng từ những lát cá nướng trên tấm đá muối hồng

Hy vọng qua bài viết công dụng của muối hồng trong ẩm thực trên đây, đã cung cấp thêm cho bạn những kiến thức thú vị về muối hồng. Bạn có thể trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, tạo ra những món ăn hấp dẫn lôi cuốn chỉ với muối hồng. Ngoài ra nếu bạn quan tâm đến sản phẩm yến sào sấy muối hồng, hãy liên hệ ngay với Yến sào Tâm Khang qua các thông tin sau:

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam