Muối hồng có iot không?

Muối hồng có i-ốt không?

Muối I-ốt là cái tên quen thuộc được sử dụng thường xuyên trong các căn bếp. Tuy nhiên gần đây xuất hiện một loại muối mới có tên là muối hồng được nhiều người dân Việt Nam sử dụng làm gia vị thay thế cho muối I-ốt. Tuy nhiên, I-ốt là hợp chất quan trọng với sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ thể. Do đó, nhiều người khi có ý định tìm mua muối hồng thường băn khoăn không biết trong muối hồng có iot không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau để được giải đáp thắc mắc!

Muối hồng có iot không?
Muối hồng có iot không?

1. Muối hồng là gì? Muối i-ốt là gì?

1.1 Muối hồng là gì?

Muối hồng hay còn gọi muối hồng Himalaya là một loại muối có màu hồng được khai thác ở mỏ muối Khewra. Đây là một trong những mỏ muối lâu đời lớn nhất thế giới, nằm gần dãy Himalaya ở Pakistan. Muối hồng được sản xuất thủ công, chưa qua tinh chế nên không chứa chất phụ gia, được xem là tinh khiết hơn nhiều so với muối ăn thông thường.

Giống như các loại muối ăn thông thường, muối hồng Himalaya chủ yếu bao gồm natri clorua. Tuy nhiên, nhờ quá trình khai thác tự nhiên, giúp muối hồng Himalaya sở hữu tới 84 khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác nhau. Trên thực tế, chính những khoáng chất này, đặc biệt là sắt, đã tạo cho muối himalaya màu hồng đặc trưng và có vị khác muối ăn thông thường.

Muối hồng sở hữu tới 84 khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác nhau
Muối hồng sở hữu tới 84 khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác nhau

1.2 Muối i-ốt là gì?

Theo nghiên cứu, muối ăn (Nacl) là thành phần chính của muối I-ốt. Ngoài ra, trong muối I-ốt còn bổ sung thêm một lượng nhỏ NaI hoặc KI nhằm cung cấp nguyên tố vi lượng I-ốt cho cơ thể.

Để sản xuất muối I-ốt, người ta thường sử dụng phương pháp phun dung dịch Kali iodua (KI) hoặc Natri iodua (NaI) vào muối ăn. Căn cứ vào kết quả của một vài nghiên cứu cho thấy: Cứ 1 tấn muối thì cần 60 ml dung dịch KI hay NaI để sản xuất muối I-ốt.

Muối i-ốt là loại muối được dùng thường xuyên trong các căn bếp
Muối i-ốt là loại muối được dùng thường xuyên trong các căn bếp

2. Muối hồng có i-ốt không?

Iot là chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các hormon tuyến giáp từ đó giúp điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, hệ sinh dục cùng các bộ phận quan trọng khác trong cơ thể đồng thời cung cấp và duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động. Trên thực tế, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được iot do đó cần phải bổ sung iot từ nguồn thức ăn bên ngoài như: Thịt, cá, rau quả và một số loại hải sản… Tuy nhiên, muối I-ốt là nguồn cung cấp iot chính và chủ yếu cho con người.

Khi thay thế muối hồng cho muối I-ốt, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm liệu muối hồng có chứa iot không. Vậy câu trả lời là muối hồng có chưa I-ốt nhé.

Lý do muối hồng có chứa iot

Thành phần có trong muối hồng Himalaya gần giống với muối ăn, nên nó cũng bao gồm một lượng nhỏ I-ốt. Theo phương pháp chuẩn độ điện thế loại muối khoáng này, các chuyên gia cũng đã xác nhận được trong đá muối hồng Himalaya có tồn tại I-ốt với hàm lượng khoảng gần 100mg/1kg muối.

Nếu bạn sử dụng I-ốt để điều trị các vấn đề liên quan đến thiếu I-ốt thì có thể dùng muối hồng Himalaya để điều trị. Bởi vì hàm lượng I-ốt thấp hơn rất nhiều so với muối I-ốt. Cơ thể bạn không phải hấp thụ một lượng I-ốt tăng đột ngột vì nó có thể gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, một hàm lượng muối hồng Himalaya là đủ để trở thành giải pháp thay thế cho tình trạng thiếu hụt I-ốt của bạn. Đặc biệt hơn, trong các loại muối ăn thông thường là không chứa I-ốt. Để tạo ra muối I-ốt, các nhà sản xuất thường cho thêm KI hoặc NaI vào muối ăn. Và việc hấp thu I-ốt từ loại muối này khó hơn hấp thụ từ các nguồn tự nhiên, chẳng hạn như I-ốt trong đá muối hồng Himalaya.

Chỉ cần kết hợp các thực phẩm dinh dưỡng bổ sung nguồn i-ốt tự nhiên như các loại cá, rong biển, trứng,… mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm thay thế muối hồng cho muối i-ốt mà không sợ thiếu hụt i-ốt.

Muối hồng có chứa i-ốt nên bạn có thể yên tâm thay thế cho muối i-ốt
Muối hồng có chứa i-ốt nên bạn có thể yên tâm thay thế cho muối i-ốt

3. Cách sử dụng muối hồng

Đối với muối I-ốt chắc chắn chúng ta ai cũng biết cách sử dụng nó trong các căn bếp. Tuy nhiên, đối với muối hồng chắc hẳn mọi người còn phân vân không biết sử dụng loại muối này như thế nào?

Muối hồng Himalaya được du nhập về Việt Nam, hiện có một số loại như sau: Muối Himalaya hạt mịn, hạt trung và tấm đá muối. Mỗi loại muối sẽ có cách sử dụng khác nhau.

Muối hồng Himalaya hạt mịn

Được sử dụng để tẩm ướp thực phẩm, nêm nếm thức ăn. Với hàm lượng khoáng chất vi lượng có trong muối hồng Himalaya thuộc loại cao hơn các loại muối ăn thông thường, với sự tinh khiết tự nhiên sẽ mang đến cho người sử dụng những giá trị dinh dưỡng chất lượng nhất.

Muối ăn Himalaya hạt trung

Được sử dụng nhiều cho các món hấp như: gà hấp, tôm, cá hấp… Sử dụng muối hồng Himalaya để hấp đồ ăn đem lại vị ngọt tự nhiên, dù đồ ăn được nấu chín vẫn giữ nguyên hương vị. Hấp đồ ăn với muối hồng Himalaya sẽ làm cho món ăn thêm lạ, ngon miệng và an toàn.

Tấm đá muối hồng hoặc muối hồng dạng hạt to

Được sử dụng để nướng đồ ăn mang đến vị muối hồng trong các món ăn dịu nhẹ, kích thích vị giác tạo nên sự mới lạ nhưng lại giữ được hương vị tự nhiên. Đặc biệt loại muối hồng này được ứng dụng trong công nghệ sấy yến hay được gọi là công nghệ sấy muối hồng cho tổ yến. Đây là công nghệ sấy yến đầu tiên tại Việt nam được Yến sào Tâm Khang ứng dụng thành công. Nhờ những khoáng chất, hương vị tỏa ra từ tảng đá muối hồng giúp cho yến mang hương vị đặc biệt hơn các kiểu sấy thường, đạt chất lượng dinh dưỡng tốt nhất.

Những tấm đá muối được ứng dụng cho công nghệ sấy yến mang đến các sản phẩm chất lượng
Những tấm đá muối được ứng dụng cho công nghệ sấy yến mang đến các sản phẩm chất lượng

Thông qua bài viết muối hồng có iot không mà chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về loại muối hồng này và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Nếu bạn có thắc mắc hay muốn tìm hiểu công nghệ sấy yến bằng muối, liên hệ ngay với yến sào Tâm Khang theo thông tin sau:

Yến sào Tâm Khang: Công nghệ sấy muối Himalaya đầu tiên tại Việt Nam